“ปัจจัยทางด้านการสื่อสารที่มีบทบาทที่ทำให้กีฬาฟุตบอลเติบโตกลายเป็นธุรกิจกีฬา มีทั้งปัจจัยเชิงโครงสร้างภายใน เช่น การบริหารจัดการของสโมสรและปัจจัย ภายนอกที่เป็นข้อบังคับจากสมาคมและองค์กรระหว่างประเทศ ส่วนการสื่อสารการตลาดนั้นเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นที่ทำให้มูลค่าของตลาดฟุตบอลเติบโตอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น แนวทางในการพัฒนาการสื่อสารในการสร้างเครือข่ายและอัตลักษณ์ของกองเชียร์นั้น จึงจำเป็นต้องใช้วิธีสื่อสารที่ดีให้ความรู้ความเข้าใจกับกองเชียร์ของสโมสร เพื่อยกระดับกองเชียร์ให้มี ความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับกองเชียร์ของสโมสร
หากสโมสรต่าง ๆ สามารถนำไปปฏิบัติได้ จะช่วยยกระดับธุรกิจกีฬาให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง พร้อมทั้งเป็นการยกระดับกีฬาฟุตบอลของประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ดร.กฤษณะ
เชื้อชัยนาท
กรรมการและเลขานุการบริหารหลักสูตร
นิเทศศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการสื่อสาร
#นิเทศศาสตร์สวนสุนันทา #commartsssru