“โลกแห่งการสื่อสารในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากมาย โดยเฉพาะภูมิทัศน์สื่อ (Media Landscape)ในช่วงระยะ 3 ปีหลังมานี้ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วโทรทศัน์ไม่ใช่สื่อหลักเพียงสื่อเดียวที่ได้รับความนิยมเช่นในอดีต อีกต่อไป สื่อดั้งเดิมแทบทุกประเภทได้รับความนิยมลดลง ในขณะท่ีสื่อใหม่อย่าง อินเทอร์เน็ต มีแนวโน้นที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) อย่าง เฟซบุ๊ก (Facebook) ยูทูป (Youtube) ไลน์ (Line) ที่มีอัตราการใช้งานจาก กลุ่มคนไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยระบุถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อไว้ว่า เป็นการเข้าสู่ยุค Data Intelligence ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้อย่างกว้างขวางทุกเพศทุกวัย และมีข้อมูลมากมายที่ต้องจัดเก็บ และนํามาใช้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแนวโน้มการวางแผนกลยุทธ์และการบริโภคสื่อของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปอาทิ การรับ ข้อมูล ผสมผสานข้ามทุกจอ หรือ Total Screen Planning ทําให้เข้าถึงผู้บริโภคได้หลายทาง แต่สิ่งที่ต้องคํานึงคือจะทําให้ตอบ โจทย์ทางการตลาดในแตล่ะกลุ่มเป้าหมายท่ีมีความแตกต่างได้อย่างไร ดังนั้น การสร้างสรรค์เนื้อหา(Content) จึงต้องเร่ิมจาก การใช้ ข้อมูลข่าวสารท่ีมีจํานวนมหาศาล (Big Data) และวิธีการในการเข้าถึงให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีการวัดผล ได้ชัดเจน (สร, 2560, น.2)”
พบกับ
ผศ.ดร.ประกายกาวิล
ศรีจินดา
กรรมการบริหารหลักสูตรนิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการสื่อสาร ในการบรรยายพิเศษ
หัวข้อ
“มิติใหม่ของการเรียนปริญญาเอก
นิเทศศาสตร์ สวนสุนันทา
เป็นมากกว่า...ปริญญาเอก”
ในงาน “Communication Novel Episode“ สัมมนาวิชาการและการนำเสนอผลงานนักศึกษาบัณฑิตศึกษา นิเทศศาสตร์ สวนสุนันทา (นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสาร และนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารภาครัฐและเอกชน) ในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:00-12:30 น ณ ห้องประชุมวรลักษณานงค์ ชั้น 3 อาคารศูนย์สุขภาพและกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
#นิเทศศาสตร์สวนสุนันทา #commartsssru