“การพัฒนารูปแบบนวัตกรรมและกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีต่อความภักดีของลูกค้าธุรกิจร้านนมสดนั้น มีข้อเสนอแนะเชิงวิชาการ คือ รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงเอกชนและองค์กรที่ดําเนินการเกี่ยวกับธุรกิจนมสดหรือสหกรณ์โคนม ควรมีการสนับสนุนในด้านความรู้ทักษะเพื่อการพัฒนาตัวแปรด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ข้อเสนอแนะทางด้านธุรกิจที่รัฐบาลควรมีส่วนร่วมเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจในด้านต่าง ๆ
เชิงนโยบายซึ่งมีความสําคัญต่อการพัฒนารูปแบบนวัตกรรมและกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีต่อความภักดีของลูกค้าธุรกิจร้านนมสด โดยรัฐบาลและทางด้านเอกชน ควรกําหนดนโยบายความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจร้านนมสดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาด ซึ่งการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจร้านนมนั้นมีหลายด้านไม่ว่าจะเป็นในรูปของช่องทางการจําหน่าย ตัวผลิตภัณฑ์ ราคา หรือการสนับสนุนการขาย สิ่งต่างๆ เหล่านี้รัฐบาลควรกําหนดนโยบายไม่ว่าจะเป็นนโยบายระยะสั้นและระยะยาว โดยให้การสนับสนุนในทุกด้าน”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.สมเดช
รุ่งศรีสวัสดิ์
ประธานหลักสูตร
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการสื่อสาร
ในวารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน) 2561
#นิเทศศาสตร์สวนสุนันทา #commartsssru