“สภาพความเปลี่ยนแปลงทางการตลาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ได้ส่งอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้า ทั้งนักวิชาชีพ และนักวิชาการด้านสื่อสารการตลาด และศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้พยายามพัฒนาแนวคิดและแนวทางต่าง ๆ เพื่อทําความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และครองใจลูกค้า เพื่อเป็นตราสินค้าอันดับหนึ่งในใจที่ผู้บริโภคจะนึกถึงและเลือกใช้เป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเรื่องการสร้างคุณค่าตราสินค้า (Brand Equity) ความเกี่ยวพัน (Involvement) หรือความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้บริโภค (Consumer Brand Engagement)
การพัฒนามาตรวัดความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้บริโภค (Conceptual model of Consumer Brand Engagement : CBE) จึงเป็นการศึกษาอีกหนึ่งชิ้นที่พยายามเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ด้วยการประยุกต์แนวคิดเรื่องความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้บริโภค ที่สมาคมนักวิชาชีพในต่างประเทศ และนักวิชาการที่ศึกษาต่างให้ความสนใจและเชื่อว่า ความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้บริโภค ประกอบด้วยองค์ประกอบด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรม ซึ่งจะส่งผลลัพธ์ในเชิงบวกต่อตราสินค้า โดยยืนยันว่า ความผูกพันต่อตราสินค้าของผู้บริโภค ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ความเกี่ยวข้อง (Absorption) ความทุ่มเทใส่ใจ (Dedication) และ การแสดงความกระฉับกระเฉง (Vigor)”
ดร.ดุษฎี
นิลดำ
ประธานหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสารภาครัฐและภาคเอกชน
#นิเทศศาสตร์สวนสุนันทา #commartsssru