“การพัฒนาการสื่อสารภาพลักษณ์และตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยวอําเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม บนฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างยั่งยืน พบว่า การรับรู้ภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวอําเภอบางคนทีของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือ “ความเป็นธรรมชาติ สงบ ร่มรื่น ไม่แออัด ไม่ปรุงแต่ง อาหารอร่อย สินค้าราคาถูก วิถีชุมชนดั้งเดิม ความเป็น มิตรของชาวบ้านท้องถิ่น” ส่วนตราสินค้าที่รับรู้ คือ แหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศน์ (แบรนด์เชิงเกษตร) ที่เน้น วิถีชีวิตชาวบ้านชาวสวนที่พอเพียง
ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีส่วนร่วมในการ สื่อสารและสร้างภาพลักษณ์และตราสินค้าของแหล่งท่องเที่ยวบางคนที ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าประชาชนมี ส่วนร่วมทางอ้อม โดยการขายสินค้าที่ทํากันเองในราคาถูก และให้บริการที่ดีเป็นมิตรแก่นักท่องเที่ยว
การยกระดับอําเภอบางคนทีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติและมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวอย่าง ยั่งยืนนั้น มีความเป็นไปได้ เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่เป็นจุดขายและมีชื่อเสียง โดยควร เน้นจุดขายของตราสินค้าเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์/โบราณสถาน/โบราณวัตถุ 2. แหล่งท่องเที่ยวตลาดน้ํา และ 3.แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้งนี้ กลไกขับเคลื่อนทุกกลไกต้องไปพร้อมกัน โดยเฉพาะระดับผู้ใหญ่จากภาครัฐต้องช่วยผลักดัน คนในชุมชนและพ่อค้าแม่ค้าต้องช่วยกันสร้างขึ้นมา เพื่อให้ ประชาชนในชุมชนมีรายได้หลักจากธุรกิจบริการของแหล่งท่องเที่ยวที่เพียงพอต่อการดํารงชีวิต”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.สมเดช
รุ่งศรีสวัสดิ์
ประธานหลักสูตร
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการสื่อสาร
#นิเทศศาสตร์สวนสุนันทา #commartsssru